วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

เทคนิคการปลูกเห็ดง่ายๆทำที่บ้านได้

เกษตรสวนกระเเส



เทคนิคการปลูกเห็ดง่ายๆทำที่บ้านได้
เทคนิคการปลูกเห็ดบดในขอนไม้ ด้วยวิธีการตั้งเอียง (วางใต้ร่มไม้ ไม่ต้องมีโรงเรือน ตัวอย่างใช้ขอนไม้กระบาก)
ส่วนประกอบ
เชื้อเห็ดบด ในถุงก้อนเชื้อขื้เลื่อยหรือในขวดแบน (ขวดเหล้าแบน)
ขอนไม้เนื้อเเข็ง เช่นต้นจิก เต็งรัง ตะเคียน กระบาก ฯลฯ ขอนไม้เนื้ออ่อน เช่น แค มะม่วง นนทรี งิ้ว นุ่น ขนุน ก้ามปู ทองกวาว ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5-10 นิ้ว หรือมากกว่าก็ได้ถ้ามีไม้ และยาว 0.8 - 1.2 ม. ตัดมาใหม่ๆหรือทิ้งไว้ไม่เกิน 7 วัน (ไม้ที่มียางควรทิ้งไว้ก่อน 7 วัน)
สว่าน ค้อนเจาะรู หรือปะเก็นสำหรับเจาะรู ขนาด 5-6 หุน
ฝาหรือจุกพลาสติกปิดรูที่เจาะ (เก็บเห็ดได้ 3-4 ครั้ง แกะเอามาใช้ใหม่ได้) หรือใช้กิ่งไม้เล็กตอกปิดรูเจาะ หรือปิดรูด้วยขี้ผึ้งเหลือง (ลนไฟให้อ่อนก่อน)
วิธีทำ

เตรียมเชื้อเห็ดที่ต้องการเพาะ โดยเป็นเชื้อที่มีเส้นใยเห็ดเจริญเต็มถุงหรือเต็มขวด
เตรียมขอนไม้ตามจำนวนที่ต้องการ ระวังอย่าให้เปลือกช้ำ ถ้าช้ำใช้ปูนขาวหรือปูนกินหมากชุบน้ำทา ถ้ามีกิ่งเล็กๆติดมาให้ตัดทิ้งและใช้น้ำปูนขาวชุบน้ำทา
เจาะรูลึก 1.5-2 นิ้ว ห่างกันประมาณ 10 ซม. (ประมาณ 1 คืบ) เจาะเป็นแถว โดยแต่ละแถวห่องกัน 6-7 ซม. เจาะให้มีลักษณะเป็นแถวสลับฟันปลา
ใส่เชื้อเห็ดลงไปให้เต็มรูเจาะ โดยใช้ลวดแข็งๆ ที่สะอาดและลนไฟฆ่าเชื่อแล้ว เขี่ยตีเชื้อให้ละเอียดแล้วค่อยๆเทใส่รู จากนั้นใช้ตะเกียบที่สะอาดและลนไฟฆ่าเชื่อแล้วกระทุ้งเชื่อเห็ดที่ใส่ในรู ให้เชื่ออัดค่อนข้างแน่น แล้วตอกอุดรูด้วยการตอกจุกยางปิดให้แน่น หรือปิดด้วยกิ่งไม้หรือใช้ขี้ผึ้งเหลืองลนไฟให้อ่อนเพื่อปิดรู
ทำการบ่มเชื้อเห็ดในขอนไม้ เพื่อให้เชื้อเห็ดเจริญเต็มท่อนไม้โดยวางในที่ร่มหรือใต้ร่มไม้ วางเอียงในราวไม้ ประมาณ 45 องศา (อีกเเบบวางซ้อนสลับกัน )ให้แต่ละท่อนห่างกัน 1-2 ซม. ใช้เวลาบ่มเชื้อ 1-2 เดือน(ขึ้นกับขนาดของไม้)
หลังจากครบกำหนดบ่มเชื่อแล้ว นำท่อนไม้ไปแช่น้ำไว้ 1 วัน 1 คืน จึงนำขึ้นมา เอาค้อนทุบตรงหัวไม้ให้เนื้อเยื่อของไม้ขยายตัว และอากาศเข้าไป เป็นการกระตุ้นให้เห็ดออกดอกเร็วขึ้น
นำเข้าโรงเรือนเปิดดอก หรือวางไว้ใต้ต้นไม้โดยวางพิงราว ให้ท่อนไม้เอียงประมาณ 45-70 องศา รดน้ำวันละ 2 ครั้ง ถ้าฝนตกก็ไม่ต้องรด เห็ดจะทยอยออกดอกออกมาเรื่อยๆ และเก็บได้นานจนขอนไม้ผุประมาณ 1-2 ปี หรือมากกว่าถ้าเป็นขอนไม้ใหญ่..
cr.ภาพสวนหลังบ้าน คุณปิยะพงษ์ เสนสิทธิ์ ผู้ช่วยนักวิชาการเกษตร อบจ.สกลนค


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง