วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

สูตรทำน้ำกระชายดื่มช่วยบำรุงกระดูก



ประสาน ศรีนวลนัด

.........สูตรทำน้ำกระชายดื่มง่ายๆ ได้ทุกวัน.....( ผมคัดลอกบทความนี้มาอีกที ขอบคุณท่านเจ้าของบทความ)

..........กระชาย หรือกระชายเหลือง เป็นสมุนไพรที่ใช้กันในครัวเรือนมาช้านาน ทั้งในแกงป่า ผัดฉ่า น้ำยาขนมจีนฯลฯ เราจะได้กลิ่นและรสของกระชายปะปนอยู่ด้วยเสมอๆ และด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ทางยาอย่างเหลือหลาย ทั้งช่วยให้การทำงานของไตดีขึ้น

......ปรับสมดุลฮอร์โมน บำรุงมดลูกและแก้อาการตกขาวผิดปกติ (ในเพศหญิง) แก้อาการไส้เลื่อนและป้องกันต่อมลูกหมากโต (ในเพศชาย) เสริมสมรรถภาพทางเพศ ป้องกันไทรอยด์เป็นพิษ ช่วยขับปัสสาวะ ลดอาการผมร่วง ผมหงอกขาวก่อนวัย ชะลอความแก่ มีแคลเซียมสูง จึงช่วยบำรุงกระดูก และยังมีสรรพคุณบำรุงร่างกายส่วนอื่นๆ อีกมากมาย

............ดังนั้น หากได้กินกระชายอย่างสม่ำเสมอ น่าจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงได้อีกทางหนึ่ง เราจึงนำสูตรทำน้ำกระชายที่รสชาติดี ดื่มง่าย และมีประโยชน์มาฝากทุกท่าน

สูตรน้ำกระชาย
วัตถุดิบ
- กระชายเหลืองเหง้าสด ½ กก.
- น้ำเปล่าต้มสุก
- น้ำผึ้งแท้
- มะนาว

............ขั้นตอนการทำน้ำกระชาย

1. ล้างเหง้ากระชายให้สะอาด ตัดหัว ตัดท้ายทิ้งไป ขูดเปลือกออกด้วยก็จะยิ่งดีค่ะ จากนั้นก็หั่นเป็นแว่นบางๆ

2. นำกระชายมาใส่เครื่องปั่น เทน้ำต้มสุกลงไปกะให้พอดีๆ แล้วปั่นจนละเอียดค่ะ

3. เตรียมผ้าขาวบางมาปูบนกระชอนตะแกรงถี่ มีชามรองไว้ด้านล่างสุด แล้วให้เทกระชายปั่นใส่ผ้าขาวบาง คั้นเอาแต่น้ำ หากได้น้ำกระชายน้อย ให้เติมน้ำใส่กากกระชาย แล้วคั้นอีกรอบค่ะ

4. แบ่งน้ำกระชายคั้นไว้ 1 แก้ว แล้วชงน้ำผึ้งผสมน้ำมะนาวมาช่วยเพิ่มรสชาติให้ดื่มง่ายขึ้น ปรุงได้ตามรสชาติที่ชอบเลยค่ะ ส่วนน้ำกระชายที่เหลือที่ยังไม่ได้ปรุงรส ให้กรอกใส่ขวด แช่เย็นไว้ แบ่งชงดื่มวันละ 1 แก้วหรือวันเว้นวันก็ได้ค่ะ

...........Tips: สูตรลับ ให้ดื่มในช่วง 15.00-17.00 น. จะได้ประโยชน์กับร่างกายสูงสุดเลยนะคะ
........คำเตือนเกี่ยวกับการดื่มน้ำกระชาย — กระชายเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน หากคุณกำลังเป็นไข้ หรือตัวร้อน ช่วงนั้นก็อย่าเพิ่งดื่มน้ำกระชายเข้าไปนะคะ จะทำให้ร่างกายร้อนเกินไปค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง