วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

การทำน้ำใบบัวบก

ประสาน ศรีนวลนัด

ใบบัวบก.....

สรรพคุณทางยา

บัวบกเป็นยาได้ทั้งต้นสด ใบและเมล็ด การนำบัวบกมาใช้เป็นยา ควรเลือกเฉพาะใบที่สมบูรณ์เต็มที่ มีสรรพคุณหลายอย่าง เช่น แก้เจ็บคอได้ ทำให้มีความสดชื่น แก้ช้ำใน ชุ่มคอ สามารถแก้โรคความดันโลหิตสูงได้เป็นอย่างดี ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง

......เมื่อดื่มน้ำใบบัวบกทุกวัน เป็นประจำใน 1 สัปดาห์ จะเห็นผลได้ทันทีว่าสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณอย่างอื่น คือ บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย กระหายน้ำ ช่วยขับปัสสาวะ รักษาบาดแผล แก้ปวดเมื่อย โรคเรื้อน กามโรค และตับอักเสบ ส่วนเมล็ดมีรสขมเย็น แก้บิด แก้ไข้ ลดอาการปวดศีรษะได้

..............การทำน้ำใบบัวบก

นำใบบัวบกมาล้างให้สะอาด ถ้าซื้อมาจากตลาดควรเลือกที่สดใหม่ เลือกใบที่เสียหรือเน่าทิ้งไป แช่น้ำยาล้างผัก (เพื่อป้องกันยาฆ่าแมลง) แล้วล้างน้ำสะอาดใส่ตะแกรง พักไว้

นำใบบัวบกที่ล้างสะอาดแล้วใส่ที่ปั่น (ถ้าไม่มีใช้ครกหินตำให้ละเอียด) ใส่น้ำสะอาดที่ใช้ดื่มลงไปพอท่วมใบบับบก ปั่นให้ละเอียด ถ้าตำด้วยครกจนแหลกดีแล้วละลายน้ำ

กรองกากใบบัวบกด้วยผ้าขาวบาง บีบน้ำใบบัวบกใส่ภาชนะซึ่งเป็นชามแก้ว หรือชามพลาสติกก็ได้

กรอกน้ำใบบัวบกที่กรองแล้วลงในขวดเปล่าที่ล้างสะอาด (ถ้าเป็นขวดน้ำพลาสติกขนาด 600 มิลลิกรัม ก็สะดวกดีในการแช่ในตู้เย็น) ใส่น้ำตาลทรายไม่ฟอกสีซัก 1-2 ช้อนโต๊ะ (อย่าให้หวานมาก) เขย่าให้น้ำตาลละลายดีในน้ำใบบัวบกตั้งทิ้งไว้สักครู่

นำน้ำใบบัวบกที่บรรจุขวดดังกล่าวใส่ตู้เย็น ควรดื่มให้หมดใน 2-3 วัน ไม่ควรเก็บไว้นานเพราะไม่ได้ใส่ยากันบูด น้ำใบบัวบกอาจเสียได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง