วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

เลือกซื้อพีเอชมิเตอร์ตัวไหนดี เปรียบเทียบกัน


 เนื่องจากค่าพิเอช มันสำคัญมาก ถึงมากที่สุด เพราะมันมีผลไปถึง ธาตุอาหารทั้งหมดในดิน ที่สส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืช


















ก็ทดสอบมาเป็น 10 รุ่น ระบบดิจิตอล ในราคาพอๆกัน เสียง่ายกว่าอีก
ไหนจะถ่าน หมด เลย แนะนำว่า เท่าที่เห็น สามตัวนี่ละเข้าท่า ที่สุด
ค่าเท่ากันกับวัดด้วย ดินละลายน้ำ
..
การวัดค่า จริงๆ ต้องวัดที่ระดับราก ลึก 20-50 ซม เพื่อหาค่าเฉลี่ย 10 จุด ทั้งแปลง
นั่นคือระดับวิชาการ ที่เก็บตัวอย่างดิน เอามาเคล้ารวมกันแล้ววัด .. ด้วยเครื่องราคาแพงๆจากภาษีประชาชน แต่เราก็ต้องนอนรอค่าที่ได้นานหน่อย อยากเร็ว ก็ไปจ้างเขาวิเคราะห์ดิน 1200 บาท ถ้าหาธาตุเฉพาะบางตัวก็เพิ่มอีก 500 บาท ยังไม่รวมค่าเดินทางไปมา
.
ในระดับชาวสวน ก็คงต้องใช้แบบนี้ละวัดเอาเอง บวกกับประสบการณ์ทำงานจริง กับสิ่งที่เราทำอยู่ทุกวัน เราเลยเหมือนจะเก่งกว่า เพราะ ทำงานได้ท่ามกลางความขาดแคลนเครื่องมือ
.
แน่นอน ว่าส่วนมากเราวัดที่หน้าดิน เพราะบางทีไม่ได้ขุดลึกลงไป เราก็ใช้วิธีการ ชดเชยความลึกของดินเอา แต่มันก็อยู่ว่า ท่านปลูกอะไร
.
ปลูกผัก รากไม่ลึก 20ซม ก็พอ อ่านค่าที่หน้าดินได้ 7 นั่นอาจจะประมาณว่า ที่ลึกลงไปในดิน คือ6.5 นั่นมันก็คือค่าที่ เหมาะสมแล้ว
.
ไม้ผลยืนต้น มะม่วง เงาะ มังคุด เราต้องชดเชย เยอะหน่อย อาจจะที่ระดับ ความลีก 50 ซม
เราอ่านค่าหน้าดินได้ 7 นั่นแสดงความ ค่าPH ของดินที่ระดับความลึก 50ซม น่าจะเหลือแค่ 6 เท่านั้น
หรือใครจะ ขยันขุดแล้ววัด ก็แล้วแต่สะดวก มันไม่ผิด...มันแล้วแต่วิธีคิด แค่หลักๆคือ ลึกจากหน้าดินลงไป ต้องชดเชยค่าที่อ่านได้สุก -1(ลดลงไป 1 จากมิเตอร์ก็น่าจะพอ เท่าที่เคยขุดวัด ความต่างมันประมาณนี้)
.
เพราะฉนั้น ถ้าค่าที่หน้าดิน อ่านได้ 5 นั่นแสดงว่า ที่ความลึก 50 ซม ลงไป ดินอาจเป็นกรด ในระดับ อันตราย ยังไง ก็ควรลงมือขุด แล้ววัดอีกรอบ เพื่อความแน่ใจ
.
จำไว้ว่า การปรับค่าพีเอช มันต้องใช้เวลานาน บางที เป็นปี กว่าจะปรับ จาก 5.5 มาเป็น 6 ได้ เพราะจุดประสงเรา ไม่ได้ปรับแค่หน้าดิน เราต้องปรับเพื่อให้เกิดการเปลี้ยนแปลงที่ระดับ ความลึก 50 ซม
.
แต่มันเป็น ต้นไม้ เราไม่สามารถ เปลี่ยนได้แบบรวดเร็ว ไม่เหมือนพืชไร่ ซึ่งเดียวเราก็ไถ พรวดลงไปได้ แต่พืชสวน มันทำไม่ได้ มันมีข้อจำกัด เรื่องระบบราก...เราจึงต้องใส่บ่อยๆ ทีละน้อย แล้วเลือกใช้ปูน ให้ถูกประเภท ในการปรับพีเอช
.
พึงระลึกไว้เสมอว่า ค่าพีเอช ในดิน..มีผลต่อธาตุอาหาร ทั้ง 13+3 ชนิดในดิน ที่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเจริญเติบโต ของพืชทุกระดับอายุ โดยเฉพาะ P หรือ ฟอสฟอรัสที่ละลายได้ดีที่สุด ตรง ที่ 5.5-6.5 เท่านั้น แล้วก็เป็นธาตุที่ ไม่เคลื่อนที่เสียด้วย จึงต้อง เอาใจใส่ธาตุนี้ มากเป็นพิเศษ นะ ออเจ้า






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง