วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2561

หลักการพิจารณา การใช้ปูน ปรับสภาพดิน ก็มีประมาณนี้














คุยกันเรื่องปูน ที่ใช้ปรับสภาพดิน
1.ปูนขาว ใช้ในการปรับสภาพพีเอชดินก่อนปลูก ตามจำนวนที่วัดค่าพีเอชที่ระดับ 50 ซมได้ ไถเลย ไถให้ลึดที่สุด เอาปูนขาวหว่านให้ทั่ว ไร่ละ 500 โล ก็น่าจะยังได้ ถ้าไถลึก 50 ซม ป่นเคล้ากันให้ทั่ว นี่คือ สิ่งที่ดีที่สุด...คือยังไม่มีพืชอะไร เพราะปูนขาวมันร้อน ยิ่งละเอียดยิ่งดี ใช้เพื่อการปรับ พีเอช อย่างเดียว ปรับได้ไวที่สุดแล้ว
.
2.ปูนมาร์ล....เปอร์เซนต์ปูน จะน้อย ปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป ในสวนผลไม้ ยืนต้น ที่โตแล้ว ต้องใช้ตัวนี้ เท่านั้น ปลอดภัยที่สุด..ทั้งต้นไม้ และใส้เดือน ถือว่าดีที่สุด ปลอดภัยต่อต้นไม้
.
3.ปูนโดโลไมท์...การใช้ปูนโดโลไมท์ มันจะมีแคลเซียม และแมกนิเซียม....ฉนั้นการใช้ในสวน ต้องคำนึงถึงว่า ต้องรู้ อย่างชัดเจนว่า ในสวนนั้นๆ ในดินขาดแมกนีเซียม อย่างแท้จริง....เพราะประเด็นมันอยู่ตรงที่ ถ้าแมกนีเซียมในดินตรงนั้น มันมีมากเกินไป มันจะไปตกตะกอน ธาตุโพรแทสเซี่ยม ทำให้ดูดโพรแทสเซียมไม่ได้........................การใช้ธาตุใดธาตุนึง ย่อมส่งผลกระทบ กับธาตุตัวอื่นๆ แน่นอนพึงระมังให้มาก
.
4.แร่ยิปซั่ม.....ถ้าพิสูจน์แล้ว สังเกตุแล้ว ว่า ดินขาดแคลเซียมแน่นอน แต่วัด PH ได้ 5.5-6.5 ที่ความลึก 20.-50 ซมแล้ว....การจะใช้โดโลไมท์ เพื่อหวังเพิ่มแคลเซี่ยม จึงไม่มีทางเป็นไปได้..เพราะจะทำให้ ค่าพีเอช สูงเกินไปมากและธาตุแมกนิเซียม ก็จะสูงเกินที่พืชจะใช้ได้............สิ่งเดียวที่จะทำได้คือ ต้องเติมแร่ยิปซั่ม ลงไปเท่านั้น ไม่มีทางที่จะเติมตัวอื่นลงไปในดินได้
...............................
หลักการพิจารณา การใช้ปูน ปรับสภาพดิน ก็มีประมาณนี้
.
ส่วนการจะดูว่าขาดแคลเซียมยังไง ว่างๆ จะมามั่วไห้ฟังกันแบบชาวบ้านต่อไป
บางทีพิมพ์ มันก็ยากกว่าพูด ไม่รู้จะอธิบายยังไง ให้มันเห็นภาพ
แต่มันเกิดจากการ ทดลองของเราเองนี่ละ...แบบนักวิชาเกิน 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง