วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2560

สินค้าเกษตรอินทรีย์ไทย ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ กะทิ .

สินค้าเกษตรอินทรีย์ไทยในเยอรมนี (ข้อมูลปี 60)

.
จากข้อมูล และรายละเอียดจากผู้นำ เข้าสินค้าบริโภครายใหญ่ในเยอรมนี ทำ ให้เห็นว่าผู้บริโภค
ที่เป็นคนเอเชียยังไม่ได้มีความตื่นตัว และต้องการที่จะบริโภคสินค้าเอเชียที่เป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ เป็นพิเศษ
.
 เพราะสินค้าจำ พวกเนื้อสัตว์ ไข่อินทรีย์ หรือจำ พวกผักหรือผลไม้สามารถหาซื้อได้ในร้านค้า ทั่วไป จึงไม่มีการนำ เข้าสินค้าเกษตรอินทรีย์จำ พวกผักหรือผลไม้เป็นพิเศษ
.
 โดยสินค้าเกษตรอินทรีย์ไทย ที่จำ หน่ายในเยอรมนีสูงที่สุด และได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ กะทิ 
.
ซึ่งได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้ บริโภคชาวเยอรมัน
.
โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคอาหารเจที่มักจะนำกะทิมาใช้ขนมแทน วิปปิ้งครีมที่มีส่วน ผสมของนมวัว ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ค่อนข้างเปิดกว้าง ในการลองบริโภคสินค้าใหม่ๆ
.
การบริโภคผลไม้ในเยอรมนี 
.
ผู้บริโภคส่วนใหญ่นั้นนิยมบริโภคผลไม้ แต่ส่วนใหญ่เป็นผลไม้ในท้องถิ่นอย่างแอปเปิ้ล หรือผล ไม้ที่มีการ จำ หน่ายมานานในเยอรมนีอย่างเช่น กล้วย ส้ม หรือกีวี่ เป็นต้น
.
ในส่วนผลไม้ไทยยังจัดว่าเป็น ผลไม้ที่แปลก และมีราคาสูง แม้ว่าจะมีการนำ เข้าผลไม้ เช่น ลิ้นจี ซึ่งจัดว่าเป็นผลไม้หายาก excotic ใน เยอรมนี
.
เยอรมนีนำ เข้าลี้นจี่ราคาถูกจากจีนมาจำ หน่ายในร้าน Discounter อย่าง Aldi หรือ Lidl ในบาง ครั้ง แต่ก็เป็นลิ้นจี่ที่ไม่ได้มีคุณภาพสูงมากนัก
.
จนทำ ให้ผู้บริโภคชาวเยอรมันที่ไม่เคยบริโภคผลไม้เอเชีย คิดไปเองว่า ผลไม้ที่มีความแปลกรสชาติจะไม่ดีตามไปด้วย
.
และเมื่อผู้บริโภคไปเจอสินค้าที่คุณภาพดีที่ มีการจำ หน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำก็มีราคาที่แพงกว่าผลไม้ท้องถิ่น รวมไปถึงก็กลัวว่ารสชาติจะไม่ ถูกปากเหมือนกับที่เคยบริโภคสินค้าคุณภาพแย่บางประเภทในร้าน Discounter เป็นต้น
.
อย่างไรก็ตามเทรนด์การรับประทานอาหาร และผลไม้ที่มีประโยชน์ และเพื่อรักษาสุขภาพก็ เริ่มที่จะแพร่กระจ่ายเข้าสู่ประเทศเยอรมนี และกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น 
.
ถ้านำ เทรนด์รักษาสุขภาพและผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อผู้รับประทาน มาผูกเรื่องเข้ากับผลไม้ไทยที่มีราคาไม่แพงมากเกินไปก็อาจจะ สามารถทำ ให้มีการบริโภคสินค้าผลไม้สูงขึ้นตาม

ข้อคิดเห็น/เสนอแนะของสคต. -
 ผลไม้ไทยที่เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคชาวเยอรมันมากที่สุดก็คือ มะม่วง และมะพร้าว

โดยมะม่วงไทยเป็นผลไม้ที่มีราคาสูงเพราะต้องนำ เข้าทางอากาศ ราคาสินค้าจึงสูงเป็น พิเศษ โดยผู้บริโภคมักจะนำมาเป็นของหวาน และรับรองแขกพิเศษ เป็นต้น
.
ในส่วนผู้บริโภคชาวเอเซียใน เยอรมนีนั้น นิยมบริโภคทุเรียนมากเป็นพิเศษ จากการหารือกับผู้นำ เข้าสินค้าเอเซียรายใหญ่ของเยอรมนี ทำ ให้ทราบว่า มีการนำ เข้าทุเรียนสดเข้ามาในเยอรมนีเองป็นจำ นวนมาก
.
ในส่วนมะพร้าว ผู้บริโภคชาว เยอรมันนิยมบริโภค น้ำมะพร้าวมาก เพราะเป็นสินค้าที่มาตอบสนองเทรนด์รักษาสุขภาพ
.
แต่น้ำมะพร้าว ส่วนใหญ่เป็นน้ำมะพร้าว ที่บรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์เรียบร้อยแล้ว มะพร้าวสด มีการบริโภคน้อยอยู่เพราะ มีราคาแพง
.
ซึ่งส่วนใหญ่ มีการจำ หน่ายในร้านอาหารไทยเป็นหลัก อย่างไรก็ตามในเดือนที่ผ่านมา เริ่มมี การจำ หน่ายมะพร้าวสด เป็นลูกในร้าน Discounter Aldi ในประเทศเยอรมนี
.
โดยเน้นสาขาที่ทำกำ ไร ได้สูง และอยู่ในย่านที่ผู้อยู่อาศัยมีกำลังในการบริโภคสูงเป็นหลัก
.
.
 แต่มะพร้าวสดดังกล่าวเป็นมะพร้าวลูก เล็กมาก และนำ เข้าจากประเทศเวียดนาม ซึ่งราคาส่งน่าจะถูกมาก มิฉะนั้นร้าน Aldi จะไม่นำมาจำ หน่าย ในร้านเด็ดขาด
.
โดยปัญหาใหญ่ที่ทำ ให้ผลไม้ไทยไม่เป็นที่รู้จักในประเทศเยอรมนีมากนั้นก็คือ ราคา เพราะผู้ บริโภคชาวเยอรมันคุณเคยกับสินค้าดี แต่มีราคาถูก ถ้าสินค้ามีราคาถูกก็มีความพร้อมที่จะทดลอง ชิม หรือซื้อหาไปทดลองรับประทานที่บ้าน
.
โดยกลุ่มผู้บริโภคที่เน้นสินค้าราคาประหยัดก็คือ ผู้บริโภคทั่วไปที่ มีครอบครัว อย่างไรก็ตามยังมีผู้บริโภคกลุ่มหนุ่มสาวในเมืองใหญ่ที่พร้อมที่จะชำ ระค่าสินค้าในราคาสูงได้ ถ้าสินค้าดังกล่าวถูกใจตน เช่น เป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ เป็นสินค้า FairTrade เป็นต้น
.
โดยผู้ประกอบ การที่มีความสนใจในเรื่องดังกล่าว อาจใช้ปัจจัยที่กล่าวข้างต้นมาสร้างจุดแข็งในการบุกตลาดเยอรมัน
.
ข้อมูลจาก: กระทรวงเกษตรเยอรมนี, สมาคมเศรษฐกิจสินค้าบริโภคแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (BOLW – Bund Ökologische Lebensmittelwirtschaft)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง