การส่งออกผลไม้สดของไทย
.
ผลไม้สดของไทยโดยเฉพาะมะม่วงสุกถือเป็นสินค้าเด่นที่ได้รับความนิยมของคนรัสเซียมากที่สุด
ดังจะเห็นกันจนชินตาว่าจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปประเทศไทย ในเที่ยวบินขากลับจะขนมะม่วงสุกกันกลับมา คนละกล่อง
.
เนื่องจากมีราคาถูกกว่าสินค้าที่วางจําหน่ายในร้านค้าปลีกของท้องถิ่นและไม่มีการห้ามนําเข้าที่ เข้มงวดขณะผ่านการตรวจคนเข้าเมือง
.
ส่วนผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่พอพบเห็นได้บ้างตามท้องตลาด ได้แก่ มังคุด เงาะ มะขาม ลําไย สับปะรด และแก้วมังกร
.
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผลไม้สดเป็นสินค้าที่มีคุณลักษณะบอบบาง เน่าเสียง่าย และมีอายุวาง จําหน่ายสั้น จึงเป็นการบังคับให้ต้องขนส่งทางอากาศเท่านั้น
.
รวมทั้งต้องอาศัยการวางแผนเป็นอย่างดีด้านโล จิสติกส์ในกระบวนการนําเข้าและกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกแต่ละแห่งอย่างรวดเร็วที่สุด ซึ่งล้วนแต่มีความ เสี่ยงสูงและเป็นปัจจัยให้มีราคาจําหน่ายแพงมาก
.
ถึงแม้ว่ารัสเซียจะยังคงมาตรการห้ามนําเข้าผลไม้จากกลุ่มประเทศตะวันตกที่ร่วมกันคว่ําบาตร ทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียอย่างไม่มีกําหนดก็ตาม ยังไม่ถือว่าผลไม้ไทยเป็นทางเลือกที่จะมาทดแทนผลไม้ในภูมิภาค ยุโรปและประเทศใกล้เคียงได้
.
โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาที่เศรษฐกิจของรัสเซียอยู่ในภาวะถดถอยอย่าง รุนแรงทําให้ผู้บริโภคทั่วไปมีรายได้ในการใช้จ่ายลดลง จึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลไม้ไทยไปยังรัสเซียอย่าง หลีกเลี่ยงไม่ได้ นับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2559
.
สภาวะเศรษฐกิจของรัสเซียเริ่มปรับตัวดีขึ้นและต่อเนื่อง มาจนถึงปัจจุบัน การนําเข้าโดยรวมของประเทศกระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
.
จึงเป็นสัญญาณที่ดีว่าในปี 2560 การส่งออกผลไม้สดของไทยไปยังรัสเซียจะปรับตัวดีขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน
.
มีสินค้าไทยหลายชนิดที่กลายเป็นที่นิยมในตลาดรัสเซียได้โดยผ่านนักท่องเที่ยวหิ้วติดมือ กลับมา รวมทั้งผลไม้สดด้วย
.
ดังนั้น การส่งเสริมการขายโดยการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่รวมตัวกัน หนาแน่นอย่างพัทยาหรือภูเก็ตก็น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดี
.
เพราะไม่อาจคาดหวังให้ผู้บริโภคทั่วไปควักกระเป๋าจํานวน มากเพื่อทดลองซื้อไปชิมจากร้านค้าปลีกในท้องถิ่นได้
.
หรือใช้กลยุทธ์ให้การสนับสนุนผู้นําเข้าจัดกิจกรรมส่งเสริม การจําหน่ายในท้องถิ่นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้รู้จักผลไม้ไทยและมีได้ทดลองชิม
.
.
สํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก
.
ผลไม้สดของไทยโดยเฉพาะมะม่วงสุกถือเป็นสินค้าเด่นที่ได้รับความนิยมของคนรัสเซียมากที่สุด
ดังจะเห็นกันจนชินตาว่าจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปประเทศไทย ในเที่ยวบินขากลับจะขนมะม่วงสุกกันกลับมา คนละกล่อง
.
เนื่องจากมีราคาถูกกว่าสินค้าที่วางจําหน่ายในร้านค้าปลีกของท้องถิ่นและไม่มีการห้ามนําเข้าที่ เข้มงวดขณะผ่านการตรวจคนเข้าเมือง
.
ส่วนผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่พอพบเห็นได้บ้างตามท้องตลาด ได้แก่ มังคุด เงาะ มะขาม ลําไย สับปะรด และแก้วมังกร
.
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผลไม้สดเป็นสินค้าที่มีคุณลักษณะบอบบาง เน่าเสียง่าย และมีอายุวาง จําหน่ายสั้น จึงเป็นการบังคับให้ต้องขนส่งทางอากาศเท่านั้น
.
รวมทั้งต้องอาศัยการวางแผนเป็นอย่างดีด้านโล จิสติกส์ในกระบวนการนําเข้าและกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกแต่ละแห่งอย่างรวดเร็วที่สุด ซึ่งล้วนแต่มีความ เสี่ยงสูงและเป็นปัจจัยให้มีราคาจําหน่ายแพงมาก
.
ถึงแม้ว่ารัสเซียจะยังคงมาตรการห้ามนําเข้าผลไม้จากกลุ่มประเทศตะวันตกที่ร่วมกันคว่ําบาตร ทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียอย่างไม่มีกําหนดก็ตาม ยังไม่ถือว่าผลไม้ไทยเป็นทางเลือกที่จะมาทดแทนผลไม้ในภูมิภาค ยุโรปและประเทศใกล้เคียงได้
.
โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาที่เศรษฐกิจของรัสเซียอยู่ในภาวะถดถอยอย่าง รุนแรงทําให้ผู้บริโภคทั่วไปมีรายได้ในการใช้จ่ายลดลง จึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลไม้ไทยไปยังรัสเซียอย่าง หลีกเลี่ยงไม่ได้ นับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2559
.
สภาวะเศรษฐกิจของรัสเซียเริ่มปรับตัวดีขึ้นและต่อเนื่อง มาจนถึงปัจจุบัน การนําเข้าโดยรวมของประเทศกระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
.
จึงเป็นสัญญาณที่ดีว่าในปี 2560 การส่งออกผลไม้สดของไทยไปยังรัสเซียจะปรับตัวดีขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน
.
มีสินค้าไทยหลายชนิดที่กลายเป็นที่นิยมในตลาดรัสเซียได้โดยผ่านนักท่องเที่ยวหิ้วติดมือ กลับมา รวมทั้งผลไม้สดด้วย
.
ดังนั้น การส่งเสริมการขายโดยการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่รวมตัวกัน หนาแน่นอย่างพัทยาหรือภูเก็ตก็น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดี
.
เพราะไม่อาจคาดหวังให้ผู้บริโภคทั่วไปควักกระเป๋าจํานวน มากเพื่อทดลองซื้อไปชิมจากร้านค้าปลีกในท้องถิ่นได้
.
หรือใช้กลยุทธ์ให้การสนับสนุนผู้นําเข้าจัดกิจกรรมส่งเสริม การจําหน่ายในท้องถิ่นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้รู้จักผลไม้ไทยและมีได้ทดลองชิม
.
.
สํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น