วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่นักกีฬานิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย

 กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่นักกีฬานิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นก่อน ระหว่าง หรือหลังออกกำลังกาย เพราะมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและการฟื้นฟูสมรรถภาพของนักกีฬา มาดูเหตุผลกันครับว่าทำไมกล้วยหอมถึงเป็นที่นิยมในหมู่นักกีฬา

1. แหล่งพลังงานชั้นดี:
กล้วยหอมอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย โดยเฉพาะในรูปแบบของน้ำน้ำตาลกลูโคส ฟรุกโตส และซูโครส ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้มีแรง ไม่เหนื่อยง่าย เหมาะสำหรับรับประทานก่อนและระหว่างออกกำลังกาย
2. ช่วยป้องกันการเกิดตะคริว:
กล้วยหอมอุดมไปด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการควบคุมสมดุลน้ำในร่างกาย การทำงานของกล้ามเนื้อ และการส่งสัญญาณประสาท ช่วยลดโอกาสการเกิดตะคริวระหว่างการออกกำลังกาย
3. บรรเทาอาการปวดเมื่อกล้ามเนื้อ:
กล้วยหอมมีส่วนช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ จากการศึกษาพบว่า การรับประทานกล้วยหอมก่อนออกกำลังกาย ช่วยลดอาการปวดเมื่อกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้
4. ช่วยในการฟื้นฟูร่างกาย:
หลังการออกกำลังกาย ร่างกายสูญเสียพลังงานและเกลือแร่ กล้วยหอมช่วยเติมเต็มพลังงานและเกลือแร่ที่เสียไป เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
5. รับประทานง่าย พกพาสะดวก:
กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่ปอกเปลือกและรับประทานได้ง่าย สามารถพกติดตัวไปออกกำลังกายได้สะดวก
6. ราคาไม่แพง:
กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่าย และมีราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม การรับประทานกล้วยหอมเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักกีฬา นักกีฬาควรได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ครบถ้วน และเหมาะสมกับประเภท และความหนักเบาของกีฬาที่เล่น รวมถึงปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการ เพื่อวางแผนการรับประทานอาหารที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง