วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การใช้เชื้อไตรโคเดอร์มา แบบสวนราชินี

ทำใช้งานก็จะแยก ออกเป็น สองกรณี
1.ใช้ร่วมกับปุ๋ยคอก
-ค่อนข้างยุ่งยากและเหนื่อยหน่อย ก็ทำไว้นิดหน่อย สำหรับโรยๆ ก้นหลุม กับโรยหน้าแปลงปลูกผักพอไหว ถ้่าจะทำขึ้นมาถึงกับใส่กล้วย คงต้องมีเครื่องจักรเข้ามาช่วย
.
2.ใช้ร่วมกับน้ำ
-อันนี้ง่ายที่สุดแล้วสำหรับคนสูงอายุ ก็แค่เปิดน้ำใส่ถัง 20 ลิตร(งดน้ำปะปาที่มีคลอลีน ที่สวนใช้น้ำในสระนั่นละ)เอาน้ำตาลทราย หรือกากน้ำตาลประมาณ 2โล ละลายลงไป คนให้เข้ากัน เอาเชื้อไตรโคเดอร์มา ที่มี เท่าที่ดู ลาซาด้านี่แพงสุดละ 150-170 บางที่ก็ 200กว่าที่ 20กรัม ใส่ลงไป คนให้เข้ากัน วางไว้ 2-3วันก็เอาไปใช้ได้..วิธีนี้ ง่ายที่สุดในการเตรียมเชื้อแล้ว
หมายเหตุ...สัดส่วนก็ไม่ค่อยเปะหรอก  โดยประมาณ
...................
ซื้อมาครั้งเดียว ก็ขยายเชื้อไปเรื่อยๆ  ใช้ไปสักครึ่ง ก็เติมน้ำ ให้เท่าเดิม เติมน้ำตาลสักโล ทิ้งไว้ ก็ได้เท่าเดิมแล้ว ใช้แล้วก็ปิดฝาถังเอาไว้ หรือแยกใส่ขวดมีฝาปิดไว้สักลิตรก็ได้ เอาไว้ต่อเชื้อ อยู่ที่ใครจะทำยังไง เท่านั้นละ ยึดติดสูตรมากนักก็ไม่ไหว เอาง่ายๆ มันก็ทำได้
................
เวลาจะใช้ ก็ตักเอาไป ที่สวน ก็ น้ำในสระ 60 ลิตร ต่อเชื้อ 1-2 ลิตร เทผสมกัน แล้วใส่บัวรดน้ำ ราดๆไปบริเวณโคนกล้วยเป็นหลัก (ที่จริงตรงไหนก็ได้ เพราะเดี๋ยวเชื้อมันเดินเอง แต่ก็เอาไกล้ต้นไว้ก่อน)
................
ก่อนที่จะรดด้วยไตรโคเดอร์มา ที่ผสมแล้ว ควรรดน้ำให้ดินชุ่ม มีความชื้นเยอะๆ จะได้ผลที่สุด เวลาที่เหมาะสมก็ หลัง 6 โมงเย็น แดดร่มแล้ว ไม่ควร ใช้ในเวลาเช้า เพราะแดดจะเผา ความร้อนสูง รดตอนเย็น เชื้อมีเวลามุดลงดินโดยประมาณเอา..
.............
เขาบอกว่ามันคลุมได้ต้องหลายเดือน แต่ในสภาพแปลงจริง เราก็ไม่รู้ว่าเชื้อไตรโคเดอร์มา ต้องเจอสภาพที่ไม่เหมาะสม อะไรบ้าง เพราะเราไม่มีเครื่องทดสอบ
.
ก็เลยกันเหนียวไว้ก่อน ..ที่สวนให้เดือนละครั้ง ต้นละแก้ว โดยประมาณเอา ก็ใช้บัว วิ่งหยอด เอานั่นละ
.
ก็ยึดเอาวันสิ้นเดือนต้นเดือนนี่ละ จะได้ไม่ต้องจดให้เมื่อย และไม่ลืมกำหนด เท่าที่ใช้มาหลายปี ก็เอาอยู่นะ แต่ก็ต้องดู ส่วนประกอบของสวนด้วย
-การดูและเรื่อง  กรด-ด่าง
-น้ำความชื้นต้อพอเพียง
-อาหารที่ครบทุกหมวดหมู่ เพื่อพืชแข็งแรงต้านทานโรคได้ด้วยตัวเองด้วย
ขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใด มันก็มีโอกาศที่จะเป็นโรค โดยเฉพาะ อุปกรณ์ เครื่องมือในสวน ต้องระวัง กันไว้ดีกว่าแก้  พอเป็นแล้ว แก้ใขยาก เสียเงินเยอะ กว่าจะเอาอยู่ แล้วก็จะท้อ ไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพ สวนกล้วย เหมือนหลายๆคนที่ ล้มเหลวไป
............................
ไตรโคเดอร์มา...ถ้าว่างไปขอที่พัฒนาที่ดิน ทุกจังหวัด หรือฝากหมอดิน ถ้าเขายังพอเอาการเอางานอยู่ จะง่ายกว่า
............................
ก็คงมีเท่านี้ เท่าที่ดูเรื่องดีๆ ที่ตั้งใจถ่ายทอด คนก็จะแชร์กันน้อย ทั้งที่บางทุกครั้ง ก้พยายามจะถ่ายทอดไปสู่ชาวสวนให้ปลูกแล้วไม่พลาดล้มลง..ไม่มีเงินจะช่วยใคร ช่วยได้แค่บอกเท่านี้ละ
...........................









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง