วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2562

กระชายดำ ผลงานวิจัยที่ควรรู้ สรรพคุณในตํารายาไทยของกระชายดํา

ราคาครึ่งกิโล   550บาทรวมส่ง
ราคา1กิโล       950บาทรวมส่ง
0809898770 โทร+ไลน์

สรรพคุณในตํารายาไทยของกระชายดํา
ระบุว่าเป็นยาอายุวัฒนะ บํารุงกาม เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ใน การใช้แบบพื้นบ้าน จะนํามาทําเป็นยาลูกกลอน โดยเอาผงแห้งมาผสมน้ําผึ้ง ปั้นเป็นลูกกลอนหรือทําเป็นยาดองเหล้าและดองน้ําผึ้ง

แต่ในปัจจุบันนี้จะพบเห็นผลิตภัณฑ์ของกระชายดําวางจําหน่ายในท้องตลาด ในหลากหลายรูปแบบ เช่น ชาชง  ยาแคปซูล ยาน้ํา ยาเม็ด กาแฟ และไวน์กระชายดํา ซึ่งเป็นที่นิยมมาก

สําหรับการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับฤทธิ์ทางชีวภาพและเภสัชวิทยาของกระชายดําที่่สนับสนุนสรรพคุณที่เกี่ยวข้องกับสมรรถภาพทางเพศของกระชายดํา

พบว่าสารสกัดเอทานอลจากเหง้ามีผลทําให้พฤติกรรมทางเพศของสัตว์ทดลองดีขึ้น และมีผลต่ออวัยวะสืบพันธุ์โดยเพิ่มน้ําหนักของท่อพักเชื้ออสุจิ ถุงน้ําอสุจิ ต่อมลูกหมาก และกล้ามเนื้อก้นของหนู


  • สารสกัดจากเหง้ายังมีผลเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะเพศของสัตว์ทดลอง
  • มีฤทธิ์ยับยั้งการหดตัวของกล้ามเนื้อเรียบองคชาต(carvernosum) ของหนูแรท
  • และกล้ามเนื้อเรียบอวัยวะเพศผู้ของคนที่ได้จากการผ่าตัดแปลงเพศ ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อคลายตัว เลือดจึงไหลเวียนเข้าสู่อวัยวะเพศได้ดี ทําให้อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัว


นอกจากนี้สารสกัดเอทานอลและสารกลุ่มฟลาโวนอยด์มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ phosphodiesterase ทํา
ให้กล้ามเนื้อหลอดเลือดคลายตัวและขยาย เลือดจึงไหลเวียนเข้าสู่อวัยวะเพศได้ดี

การศึกษาในอาสาสมัครเพศชายที่มีสุขภาพดี อายุเฉลี่ย 65.05±3.5 ปี ที่รับประทานแคปซูลสารสกัดเอ
ทานอลจากกระชายดํา ขนาด 25 และ 90 มก./วัน เป็นเวลา 2 เดือน
พบว่าสารสกัด ขนาด 90 มก./วัน มีผล เพิ่มการตอบสนองต่อสิ่งเร้าทางเพศ(erotic stimuli) ของอาสาสมัครได้
โดยเพิ่มขนาดและความยาวของ องคชาติ ลดระยะเวลาในการหลั่งน้ํากาม และเพิ่มความพึงพอใจต่อการแข็งตัว (erection satisfaction)และผลยังคงอยู่จนถึง 2 เดือนที่ได้รับสารสกัดอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อหยุดให้สารสกัดก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
 แต่แคปซูลกระชายดําไม่ มีผลต่อระดับของฮอร์โมน testosterone, FSH, LH, cortisol และ prolactin


จากข้อมูลรายงานการวิจัยจะเห็นว่า กระชายดํามีผลเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ โดยมีผลต่อพฤติกรรม
ทางเพศ เพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะเพศ ทําให้กล้ามเนื้อเรียบของอวัยวะเพศคลายตัว ส่งผลให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่มาสนับสนุนสรรพคุณพื้นบ้านของกระชายดําในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

กระชายดําไม่ได้เป็นยาปลุกอารมณ์ทางเพศ แต่ช่วยทําให้อวัยวะเพศชายแข็งตัวได้ง่าย และบ่อยขึ้น มีระยะเวลาในการแข็งตัวที่นานขึ้น

สําหรับข้อมูลการศึกษาในคนยังมีน้อย จึงยังไม่มีคําแนะนําเรื่องขนาดที่เหมาะสมและข้อมูลเรื่องความปลอดภัย เมื่อต้องใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน แม้จะยังไม่มีข้อห้ามหรือข้อควรระวังการใช้กระชายดํา

แต่มีบางรายงานที่ระบุว่ากระชายดําในรูปแบบการรับประทานทําให้ตับเกิดความผิดปกติได้ หากใช้ในขนาดสูง หรือใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

ดังนั้นผู้ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับตับจึงควรหลีกเลี่ยง และในคนทั่วไปก็ไม่ควรใช้ในขนาดสูงหรือติดต่อกันเป็นเวลานานเช่นกัน นอกจากนี้ไม่ควรใช้ในเด็กหรือสตรีมีครรภ์

เนื่องจากยังขาดข้อมูลด้านความปลอดภัยในการใช้ และควรระวังการเกิดอันตรกิริยากับยาแผนปัจจุบัน เช่น ยา sildenafil (ยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ)

เพราะอาจทําให้เกิดผลข้างเคียง จากการใช้ยามากขึ้น ดังนั้นอาจต้องรอผลการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อให้ใช้สมุนไพรได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยมากขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง