วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความก้าวหน้า คาเวนดิชในวงบ่อ

วันนี้ก็ปฏิบัติงานไปตามปกติ แปลง หน้าบ้านเล็กๆ เพราะเมื่อคืนฝนตก
เช็คการเจริญเติบโต ของคาเวนดิช  วัดถึงยอดใบ สูงจะ2ฟุตแล้ว ที่อยู่ในวงบ่อ
ขณะที่ลงพื้นดิน ยังไม่เดินทางไปไหน เท่าเดิม
.
เพิ่มพริกลงไป วงละ 4 ต้น
.
กำลังรอมะเขือยาว ยังลงไม่ได้
.
วันนี้สังเกตุน้ำ มีแหน เกิดเยอะมา กับปริมาณปลา ที่มองหนาตามากขึ้น ตัวเล็กๆ
น่าจะเกิดจากการเทสปีดทอร์นาโดลงไป
.
ที่แน่ คาเวนดิชนี่ต้น อวบมาก ถ้าการทดลองลงแปลงจริงแบบนี้ผลได้ดังการคำนวน
น่าจะเป็นเรื่องที่ดี สำหรับการปลูกเลยละ
.
ตอนนี้ ปุ๋ยคอกสำหรับคุมเชื้อราหมด ยังไม่มีเวลาทำ
ต้องยอมรับว่า การทำเกษตรปลอดสารพิษแบบ100% นี่ งานมันจุกจิกมา
.
หลายกระบวนการที่ต้องลงมือทำอย่างปราณิต
.
คุณภาพดิน คุณภาพน้ำ การควบคุมโรค แต่ทั้งหมดมันไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากแรงของเราเอง ที่ต้องทุ่มเท ลงไป
.
ก็ลองๆ ออกมายืนในจุดที่คนอื่นไม่ยืน แล้วเราจะมองภาพมุมกว้างออก ว่าจะวางแผนการทำงานอย่างไร ถึงจะไปรอด แต่ถ้าเรายังอยู่ในวังวนของเกษตรที่ใช้เคมี ที่ทุนใหญ่ กรอกหูเราปาวๆ ทุกวัน ผมยังมองว่า ยากที่เราจะมีกิน ได้ เะราะทำเท่าไร ก็เอาไปให้นายทุนเขาจนหมดจนสิ้ง เหลือแต่เศษๆ ที่เขากำหนดให้เราเพียงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เราโตเกินไป.เขาเพียงต้องการให้เราเป็นทาสไปตลอดชีวิตเท่านั้นละ

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง