วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สวัสดี ยามค่ำคืนที่เงียบเหงา

บางที่ เราเคยกลับมานั่งคิดกันไหม
.
เราพลาดตรงไหน..หรือความคิดเราผิดตรงไหน
.
เราใช้ความรู้ที่มีเต็มที่หรือยัง..(หรือเราทิ้งสิ่งที่เราชำนาญไปแล้ว)
.
ทุกวันนี้โลก กลับทำหน้าที่ กำหนดชีวิตเรา
(ทั้งที่เรา ควรจะเป็นคนกำหนดโลกนี้)
.
กระแสของโลกนี้กลับเป็นตัวสั่งให้เราต้องวิ่งตาม
.
โลก เป็นคนกำหนดเกม..เรากลายเป็นผู้เล่น..เรากลายเป็นผู้ตาม
.
ทั้งที่ความจริง...เราน่าจะเป็นผู้กำหนด แล้วให้โลกตามเรา
.
ชิวิตทั้งชีวิต หายไปครึ่งนึง..กับเงินจำนวนมหาศาล..ที่หายไปในระบบการศึกษาที่ล้าสมัย...การเรียนรู้สิ่งที่หมดอายุ..ความรู้ที่ใช้ในชีวิตจริงไม่ได้...เพื่อกระดาษแผ่นเดียว
.
ถ้าเราเรียนแค่ อ่านออกเขียนได้...แล้วเอาเงินที่เหลือทั้งหมด มาลงทุน ตั้งแต่ อายุ 15 ปี...มาลงทุนกับความรู้ระยะสั้น....3เดือน 6 เดือน เราจะมีเงินทุน มีต้นทุนชีวิต ที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้จริง
.
ล้มๆ ลุกๆ สักพัก จนช่ำชอง...อายุไม่เกิน 20 เราจะมีคนหนุ่มสาว เป็นเถ้าแก่ใหม่กันแล้ว
.
ไม่ใช่รอจรจบ ป.ตรี อายุจะ30ปี มันจะมีเวลาสร้างชีวิตได้ยังไง
.
แค่เราออกจากระบบการศึกษาหลักที่ขายแต่ใบปริญญา กับตำราเรียนที่ล้าสมัย
.
แล้วไปศึกษานอกตำราจากชีวิตจริง ตำราจากชีวิตของเรานั่นละ ดีที่สุด
.
วันนี้ เด็กๆลูกหลานของเรา ติดกับดัก นายทุนการศึกษา กู้เรียน ทุกอย่าง เพื่อทุนหากินดอกเบี้ย...เขาพยายามให้ลูกเราอยู่ในระบบการศึกษานานๆ เพื่อจะบังคับขายฝันการศึกษา เอาปริญญา มาล่อ..เราลงทุนกันเป็นล้านเป็นค่าเล่าเรียน แลกกับกระดาษหนึ่งแผ่นที่มีมูลค่าไม่ถึง 10 บาท
.
แค่เราเปลี่ยนความคิด ใส่หัวใจของเถ้าแก่ลงไป ไม่ใช่เรียนไปฝังหัวไปว่าต้องไปเป็นลูกจ้าง ไปหางาน.....เราต้องคิดเป็น สร้างงานเป็น....สร้างสิ่งใหม่ แบรนด์ใหม่ ผลิตภันฑ์ใหม่ๆ ได้เอง....นั่นละ จุดเล็กๆ ที่จะผลิก เปลี่ยนชีวิตพวกเรา
.
เรามีสินค้า เราผลิตเอง แต่.....ทำไม่เรากลับกำหนดสินค้าตัวเองไม่ได้..มันน่าเจ็บใจไหมเล่า
.
รีบขาย กลัวขายไม่ได้ ไม่กล้าขาย.....สิ่งเหล่านี้ ไม่ได้เกิดจากคนอื่นเลย เกิดจากตัวเราเองทั้งนั้น
.
คนอื่นทำได้ ขายได้ ทำไม เราจะทำไม่ได้ฟ่ะ...ถ้าเราฮึด ขึ้นมาสักวัน..วันนั้นละ ที่ชีวิตเกษตรกรอย่างเราจะเปลี่ยน
.
ทำเอง ขายเอง...ทำมากไม่ได้ดี ทำน้อย ของดี....ลองเติมเต็มให้กับชีวิตตัวเองบ้างซิ
.
แล้วจะรู้ว่า ... เงิน ไม่ได้หายาก อย่างที่คิด..มันอยู่รอบๆตัวเรานั่นเอง
.
ลองมองๆ หาดูซิ..............พรุ่งนี้อาจจะมองเห็นทางสว่างที่ เส้นขอบฟ้าาาาาาาาาา
.
สวัสดี ยามค่ำคืนที่เงียบเหงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง