วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แนวคิดในการทำน้ำหมักชีวภาพในแบบลุงแจ่ม


มันต้องเริ่มจาก
ธาตุอาหาร 17 ชนิดมันมีอยู่ในอะไรบ้าง
อย่างเช่น เราไม่อยากทำหลายสูตร เราจะทำสูตรรวม กลางๆ ตัวเดียว

ช่วงแรกพืชต้องการ N หรือไนโตรเจน เราต้องวิเคราะห์ หามันให้เจอ ว่า N มีอยู่ที่ไหนในธรรมชาติ หามาเอามาหมักเดี่ยวๆเลย ไม่ต้องรวมกับอะไร ไม่ต้องผสมน้ำ ถ้าไม่จำเป็น

เช่นกัน PและK  ค้นหามันให้เจอ ว่าในธรรมชาติ มันมี อยู่ในอะไร
เอามาหมักเดียวๆ เช่นกัน

ที่เหลือจากนั้นธาตุอาหารอีกสิบกว่าชนิด ลุงขอใช้คำว่าธาตุอาหารรวมนะ
ซึ่งมันจะมีอย่างละเล็กน้อย อยู่ใน ผลไม้ ผักต่าง อยู่แล้ว

นึกไม่ออกก็ ไปหาผัก ผลไม่มาสักยี่สิบสามสิบชนิด หรือ ผัก7 สี เอามาหมักรวมกัน  อีกถังนึง

แบบนี้ละง่ายๆ บ้านๆ ที่ชาวบ้านทั่วไปพอทำได้

ยังไม่ต้องไปถึงการปรับปรุงคุณภาพ แบบต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพหรอก

ที่นี้เวลาใช้ เราจัดสูตรให้เหมาะสม
เช่น ช่วงแรกเกิด ยังไม่ออกลูก

เราก็เอา N สองจอก P-K อย่างละจอก  ธาตุรวม สักครึ่งจอก เราก็จะได้สูตรเร่งการเจริญเติบโต

พอเริ่มจะติดดอก เราก็ลดNลงมาเหลือจอกเดียว เพิ่มPเป็นสอง K ยังจอกเดียว อาจเพิ่มธาตุรวมเป็นหนึ่งจอก

พอไกล้จะแก่ เราอาจลดN-P เหลืออย่างละครึ่ง แล้วไปเพิ่มK เป็นสองหรือสาม ธาตุรวมเป็นครึ่งหรือหนึ่ง

ถ้าเราทำดีๆ ใส่ใจเรื่องส่วนผสม สักเกตุ การเปลี่ยนแปลง จดบันทึก ว่า ตรงไหนคือจุดลงตัวที่ดีที่สุดของพืช

ต้องค่อยๆปรับ ค่อยๆจูน  เราก็จะได้ปุ๋ย ทุกสูตร ตรงกับความต้องการของพืช แบบประหยัด แต่เหนื่อย และใช้เวลาลองผิดลองถูก เอาหน่อย

ก็คิดว่ามันคงจะเป็นประโยชน์ กันบ้าง เด้อ

พี่น้องชาวเกษตรกรไทย หัวใจนักสู้ ผู้ไม่ยอมก้มหึวให้นายทุน

อยากมีกินตัองขยันทำ และเรียนรู้
^_^



แต่ถ้าจะไห้ดี   " สปีดทอนาโด " ลุงจัดหนักกว่านี้อีกเป็นหลายเท่า

จริงๆ ไม่ได้โม้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาชายาดอง

อาชายาดอง

เห็ดกระถินพิมานรักษามะเร็ง

พ่นควันไล่ผึ้ง

รักษาเก๊าท์

โกฏจุฬาลัมพาแห้ง

ยาดองล้มช้าง

ยาดองล้มช้าง